Thủy ngân - tại sao lại có trong mỹ phẩm?

Người ta hay nói đến "chì trong mỹ phẩm", "chì trong son", nhưng theo chủ quan mình đánh giá, chì có trong mỹ phẩm không xuất hiện nhiều bằng thủy ngân trong kem trộn. Ít nhất, "chì trong son" chỉ là những tin đồn thất thiệt, chứ nhà nước ta (theo mình biết) chưa bao giờ công bố một vụ "bắt tận tay, day tận trán" một vụ chì trong mỹ phẩm nào. Nhưng thủy ngân trong mỹ phẩm à, có đấy, và không chỉ có ở nước ta, mà còn xuất hiện rất nhiều ở các nước bạn.

Và, nếu nhà sản xuất cố tình cho thủy ngân vào mỹ phẩm, thì không nghi ngờ gì, đó chính là một loại kem trộn.

Thủy ngân là một kim loại bị cấm trong mỹ phẩm (bên cạnh asen và chì). So về hàm lượng nhiễm kim loại nặng cho phép trong mỹ phẩm:
- Thủy ngân: chỉ chấp nhận đến 1 phần triệu
- Asen: chỉ chấp nhận đến 5 phần triệu
- Chì: chỉ chấp nhận đến 20 phần triệu
(Như vậy các bạn sẽ thấy hàm lượng chấp nhận của thủy ngân so với chì là nhỏ hơn nhiều)

Tuy là một chất cấm, nhưng đối với kem trộn mà nói, thủy ngân lại có giá trị sử dụng cao. Bởi thủy ngân có khả năng làm giảm sắc tố rất hiệu quả. "Khả năng giảm sắc tố" được hiểu là làm trắng, làm giảm các vết thâm nám, tàn nhang.

Bởi người tiêu dùng có nhu cầu làm trắng thần tốc, nên "hoạt chất" được cho vào trong kem trộn làm trắng sẽ là những thành phần trắng nhanh bất chấp tác hại, ví dụ như thủy ngân, hoặc là hydroquinone ở nồng độ cao. Còn corticoid? Nhiều người nhầm tưởng đó là hoạt chất làm trắng, thực ra không phải. Nhiệm vụ chính của corticoid trong kem trộn là làm giảm triệu chứng kích ứng dị ứng của da (vốn thường gặp nếu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm bẩn, độc hại).

Kem dưỡng da "chứa thủy ngân" - mình nghĩ không phải bây giờ mới có ở Việt Nam (mà chỉ là bây giờ mới phát hiện). Bởi vì trong thị trường "kem trộn" trên thế giới, thủy ngân từ lâu đã là một thành phần thường xuyên sử dụng. "Kem trộn" chứa thủy ngân phổ biến trong những cộng đồng châu Á và châu Phi trên khắp thế giới. Ví dụ như: Indonesia, Malaysia, Pakistan, Đài Loan, Lebanon, Trung Quốc, Ấn Độ. Mình đã upload ảnh về một số ca phát hiện ở những nước này. Có những sản phẩm giới hạn thủy ngân vượt quá 1,8 lần, nhưng có sản phẩm vượt quá đến gần 30 nghìn lần.

PS: Trong các khóa học của Grandpa's Garden có thêm thông tin về những vấn đề này.
- Phân tích về giới hạn an toàn của mỹ phẩm: có trong tất cả khóa học
- Kem trộn được làm từ những cách thức nào: trong khóa học Da liễu mỹ phẩm.