Công thức thế nào thì là công thức tốt thực sự

Có hai yếu tố cho công thức tốt thật sự : 

1. Nó đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn chất lượng của cơ quan quản lý
2. Nó đáp ứng được thị trường

Về số 1. Các bạn có thể học môn 101: Nhập môn mỹ phẩm học thì sẽ hiểu qua. Hoặc thích sâu nữa thì tham gia khoá học trải nghiệm thực tế tới đây của Grandpa’s Garden và Viện kiểm nghiệm thuốc TW.

Về số 2. Đây là điều quan trọng. Hôm nay có một bạn hỏi mình rằng làm thế nào để biết công thức của họ là tốt hay không? Câu trả lời của mình là: thị trường sẽ quyết định cái đó (nhưng trước hết, nó phải đáp ứng cái số 1).

Đến một đoạn nào đó về chuyên môn, các bạn sẽ thấy: công thức nào cũng tốt cả! Thật đấy! Không có công thức (đã đạt chuẩn số 1) nào là kém hết. Nhưng vấn đề là NÓ TỐT CHO AI?

Một sản phẩm có cần phải tốt hết cho tất cả mọi người hay không? Không! Nó có thể rất tệ cho nhóm người A, nhưng rất tốt cho nhóm người B.

Mình lấy ví dụ. Bỏ qua tiêu chuẩn số 1. Kem trộn có phải là những công thức tốt không? Có! Kem trộn rất tốt cho một thị trường gồm những cô gái mới lớn thích trắng nhanh và có phần bất chấp. Vậy với các cô gái ấy, một sản phẩm làm trắng từ thiên nhiên tử tế có tác dụng chậm hơn thì có tốt không? Hiển nhiên là không (mà có khi khách hàng còn coi là hàng dổm, hàng fake). Vậy nếu bạn tâm huyết với cái kem làm trắng thiên nhiên của bạn, bạn coi đó là chất lượng cao để làm gì, nếu bạn chọn sai phân khúc thị trường?

Hay một thỏi son màu. Son lì hay son bóng là tốt? Cái này bạn không thể khẳng định được. Nàng môi dầy thích son lì vì nó làm môi nàng ấy đẹp hơn. Nàng môi mỏng quẹt thường thích son màu phải bóng để làm môi nổi bật và không mỏng quá.

Mỗi người có một quan điểm “thế nào là tốt” khác nhau. Do đó trên thế giới mới có đến hàng chục vạn nhãn hàng mỹ phẩm. Chứ ai cũng có chung định nghĩa về “tốt”, thì đã chẳng nhiều nhãn hàng như thế.

Mỗi nhãn hàng sẽ tốt cho một số người thôi.

Vậy thế nào là công thức tốt? Điều này bạn đừng hỏi mình, hay đơn vị đào tạo. Bạn hãy đi hỏi khách hàng của bạn. Còn bạn đi học để biết phương pháp đưa ra một công thức tốt sau khi đã tìm hiểu thị trường đủ kỹ.

Thêm nữa. Thị trường luôn thay đổi. Bản thân 1 con người cũng thay đổi về quan điểm và sở thích. Do đó, tìm hiểu và khảo sát thị trường là không bao giờ dừng lại. Và cải tiến công thức để đáp ứng thị trường cũng không bao giờ dừng lại.