4 loại sản phẩm tẩy rửa không chứa nước

Nước sạch là một tài nguyên hữu hạn, nhưng đa số mọi người nghĩ nó là vô hạn. Hiện tại đang có 1/9 dân số thế giới đang không có nước sạch để dùng. Và tình trạng này càng ngày càng nghiêm trọng thêm, bởi nguồn tài nguyên nước này (vì là hữu hạn và bị sử dụng vô tội vạ) đang trở nên ngày một khan hiếm.

Trước cuộc khủng hoảng nước sạch, ngành mỹ phẩm đang có những động thái tích cực hơn (để tự tiết kiệm nước và để tăng nhận thức trong cộng đồng). Chẳng hạn như xu hướng chế tạo ra mỹ phẩm khô. Mỹ phẩm "khô" tức là mỹ phẩm không chứa nước. Và đặc biệt mỹ phẩm "khô" này càng được "tuyên dương" nếu đó là những sản phẩm tẩy rửa. Tại sao lại như vậy? Bởi là các sản phẩm làm sạch, đằng nào thì người tiêu dùng cũng sẽ dùng đến nước để làm sạch, như vậy sản phẩm mỹ phẩm bản chất là không cần đến nước trong đó.

Về bản chất, sản phẩm tẩy rửa không chứa nước sẽ là chất hoạt động bề mặt dạng bột, dạng bánh, hoặc là micellar oil.

Dưới đây mình đề cập đến 4 loại sản phẩm tẩy rửa không chứa nước.

1. DẦU GỘI KHÔ
ACE có thể nghe nói đến "dầu gội khô", mấy năm nay trên thị trường có cái này nhiều, nhưng cái "dầu gội khô" đó không phải là một sản phẩm mình nhắc đến, vì nó chỉ hút dầu chứ không làm sạch da đầu hay tóc.

Loại "powder shampoo" mà mình muốn nói đến ở đây là chất hoạt động bề mặt ở dạng bột. Người tiêu dùng làm ướt tóc, cho một ít CHĐBM đó lên tóc và gội, khi gặp nước, bột này trở thành dầu gội bình thường, nó tạo bọt, và ta dùng nước để làm sạch tóc và da đầu.

Hiện trên thị trường, mình chưa biết hãng nào đã tung ra "powder shampoo" này, nhưng một số hãng cung cấp nguyên liệu đã kịp làm ra các công thức powder shampoo để giới thiệu cho các hãng mỹ phẩm. Trong tương lai, ACE sẽ thấy những sản phẩm này xuất hiện nhiều hơn.

2. BỘT RỬA MẶT 
Ví dụ bột rửa mặt Daily Microexfoliant của hãng Dermalogica. Bản chất của nó là CHĐBM ở dạng bột.

3. DẦU RỬA MẶT 
Chất hoạt động bề mặt trong dung môi dầu (micellar oil). Dung môi dầu thì có những ưu điểm liên quan đến độ nhớt cao, vì vậy dầu rửa mặt hay được ứng dụng trong các việc tẩy trang.

4. XÀ PHÒNG BÁNH 
Quá trình tạo ra xà phòng bánh vẫn phải dùng đến nước, nhưng không sử dụng nhiều nước như xà phòng dung dịch. Ngoài ra, xà phòng bánh thành phẩm sẽ không chứa nước ở bên trong, do vậy vẫn không phải dùng đến các loại phụ gia như mình kê ở phần dưới cùng. Trào lưu sử dụng xà phòng bánh ở một số cộng đồng trên thế giới hiện nay còn nhờ vào vấn đề "giảm nhựa", bởi xà phòng dung dịch phải cần chai nhựa để đựng.

Bên cạnh là một trào lưu, hay có ý nghĩa bảo vệ môi trường, mình khuyến khích các ACE học viên, nên sản xuất các sản phẩm khô (không nước) vì những sản phẩm này hạn chế được các rủi ro liên quan đến vi sinh, hay là giảm được những nhóm thành phần không cần thiết như chất tạo phức, hoặc chất bảo quản.