Mỹ phẩm: handmade và công nghiệp

Khái niệm "mỹ phẩm handmade" có thể xuất hiện ở Việt Nam lần đầu vào năm 2010, vào thời điểm những thỏi son handmade đầu tiên của Thư được bán tại Việt Nam. Bạn có thể tìm lại dữ liệu trên google, không có thông tin nào về mỹ phẩm handmade bằng tiếng Việt trước thời điểm đó. Các thông tin thực sự chỉ bắt đầu vào tháng 8 năm 2011, khi Thư làm những clip hướng dẫn tự làm mỹ phẩm đầu tiên.

Tuy vậy, mỹ phẩm handmade được ra đời từ rất lâu, hàng nghìn năm trước sự xuất hiện của máy móc và thế hệ mỹ phẩm công nghiệp. Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra nổi tiếng với những biện pháp làm đẹp từ mật ong, sữa, hạnh nhân và đã sử dụng chì kẻ mắt handmade. Từ Hy Thái Hậu thì sử dụng nước hoa (chính là các loại nước chưng cất từ thảo mộc mà chúng ta dùng làm toner ngày nay). Còn cung tần mỹ nữ Việt Nam thì ưa dùng phấn nụ Huế...

Khi việc làm đẹp bằng mỹ phẩm đã trở nên phổ biến, người ta chế tạo ra máy móc để có thể sản xuất mỹ phẩm ở số lượng lớn hơn, và mỹ phẩm công nghiệp ra đời để khắc phục nhược điểm lớn nhất của mỹ phẩm handmade: là sản xuất ở quy mô quá nhỏ.

Hiện tại, chúng ta đang sống ở thời điểm có thể dùng mỹ phẩm hãng hay được tự mình làm ra sản phẩm yêu thích. Sự khác nhau giữa công nghiệp và handmade không phải là việc sử dụng thuần tay hay thuần máy (vì thông thường sản xuất mỹ phẩm handmade cũng cần máy, và sản xuất mỹ phẩm công nghiệp vẫn cần đến đôi tay của người công nhân). Sự khác biệt thực sự giữa hai mô hình là như sau:

Mỹ phẩm handmade:

  • Sản xuất quy mô nhỏ, tại nhà/trong không gian gia đình
  • Ưu điểm: người sản xuất được tùy chỉnh công thức phù hợp cho làn da, sở thích, phong cách và hoàn cảnh của mình. Họ có thể làm ra sản phẩm đắt nhất trên thị trường (bởi họ sẵn sàng mua những nguyên liệu tốt nhất cho bản thân). Họ có thể làm ra sản phẩm tốt nhất trên thị trường khi họ hiểu sâu sắc về mỹ phẩm và vấn đề da của mình và những người xung quanh.
  • Nhược điểm: không thể sản xuất quy mô lớn hơn khi người sản xuất chưa có kiến thức kiểm soát chất lượng sản xuất. Nói nôm na, một người phụ nữ nấu cơm cho nhà ăn thì ngon, nhưng nấu 20 mâm cỗ thì sẽ khó lòng ngon như vậy.

Mỹ phẩm công nghiệp:

  • Sản xuất quy mô lớn để kinh doanh, trong nhà xưởng đạt tiêu chuẩn và đội ngũ được đào tạo tốt
  • Ưu điểm: có thể sản xuất và bán nhiều nghìn sản phẩm mỗi ngày
  • Nhược điểm: sản phẩm không thể tùy chỉnh cho khách hàng (và nếu bạn học khóa học Da liễu mỹ phẩm đại cương của Grandpa's Garden, bạn sẽ thấy mỗi khách hàng lại có làn da khác nhau như mỗi người có một vân tay khác nhau), do đó rất ít người sử dụng gắn bó với sản phẩm mà sẽ có xu hướng đổi từ hãng này sang hãng khác.

Tại Grandpa's Garden, chúng tôi nhận những học viên chưa có nền tảng cơ bản nhưng muốn tham gia vào lĩnh vực sản xuất mỹ phẩm một cách nghiêm túc. Chúng tôi mở ra chuỗi các khóa học từ handmade đến chuyên nghiệp để giúp họ theo đuổi giấc mơ của mình.